Môn Quản trị quảng cáo Đề bài: Quảng cáo trên internet Mục lục: Quảng cáo và sự ra đời của quảng cáo Tổng quan về quảng cáo trên internet Đặc điểm của quảng cáo trên internet Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên internet Ưu điểm của quảng cáo trên internet Nhược điểm của quảng cáo trên internet Cách thức xác định chi phí quảng cáo trên internet Cách thức tính tiền trong quảng cáo trên internet Kết luận
Trang 1Môn Quản trị quảng cáo
Đề bài: Quảng cáo trên internet
Mục lục : *Quảng cáo và sự ra đời của quảng cáo
*Tổng quan về quảng cáo trên internet
* Đặc điểm của quảng cáo trên internet
*Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên internet
-Ưu điểm của quảng cáo trên internet
-Nhược điểm của quảng cáo trên internet
*Cách thức xác định chi phí quảng cáo trên internet
-Cách thức tính tiền trong quảng cáo trên internet
* Kết luận
Trang 2Đề bài: Quảng cáo trên Internet
*Quảng cáo và sự ra đời của quảng cáo
Quảng cáo là hoạt động truyền thông có mục đích trình bày về một quan điểm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay ý kiến được phổ biến qua 1 hay nhiều phương tiện truyền tin và phải trả tiền
Quảng cáo ra đời từ rất sớm chính họa sĩ Ý, L.Cappiello (1875-1942) là người đầu tiên thực sự đề cập tới áp phích quảng cáo với tấm biển quảng cáo kẹo chocolate "Klaus" của ông năm 1903
Theo các tài liệu còn ghi lại thì cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người
Ai Cập cổ Ông đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thebes vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên Vài thế kỷ sau đó, ở Hy Lạp hình thức thông báo này trở nên rất phổ biến khi các thông tin dành cho công chúng được vẽ lên các tấm bảng gỗ trưng bày ở quảng trường thành phố Nếu như các bảng quảng cáo đã phát triển nhanh sau sự ra đời của phương pháp (bức áp phích đầu tiên do Caxton, người Anh, in từ năm 1477), thì họa sĩ Pháp J.Chéret (1835-1932) lại là người phát minh ra hình thức quảng cáo hiện đại Đó là tờ quảng cáo một buổi biểu diễn năm
1867, gồm một câu ngắn và một hình ảnh màu mè gây ấn tượng mạnh Tuy nhiên, chính họa sĩ Ý L.Cappiello (1875-1942) mới là người đầu tiên thực sự đề cập tới
áp phích quảng cáo với tấm biển quảng cáo kẹo chocolate "Klaus" của ông năm 1903
*Tổng quan về quảng cáo trên internet
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi lướt web và đó là
Trang 3cơ hội lớn để quảng cáo tiếp thị doanh nghiệp - sản phẩm - dịch vụ trực tuyến trên Internet
Ra đời chỉ sau internet không lâu, kinh doanh trên mạng bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường, doanh nghiệp thu được những lợi nhuận khổng lồ Theo thống kê từ Cục Quảng cáo tương tác (IAB), doanh thu của quảng cáo trực tuyến
đã đạt 8,4 tỉ USD trong quý đầu tiên năm 2012 - tăng 15% so với cùng kỳ 2011 (tổng doanh thu quý I/2011 là 7,3 tỉ USD)
Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán Nhưng quảng cáo trên Web khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo online trên Website
Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích
và thị hiếu của người tiêu dùng Các phương tiện thông tin đại chúng khác cũng có khả năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới có khả năng tuyệt vời như thế
Những nhà kinh doanh nhạy cảm đã nhận thấy Internet không chỉ là một mạng thông tin thông thường Nó là một thị trường toàn cầu và với sự phát triển từng ngày của mạng Internet, các nhà tiếp thị khôn ngoan đang biến công nghệ mới này thành lợi thế của mình Quảng cáo trên mạng đang phát triển với tốc độ rất nhanh trên thế giới, hơn 100% mỗi năm, đem lại lợi ích cho cả người quảng cáo và bán quảng cáo Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động quảng cáo trên mạng cũng đang tăng lên nhanh chóng Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này Cùng với sự xuất hiện và phát triển của thương mại điện tử,
Trang 4quảng cáo trên Internet cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu khám phá những sức mạnh của quảng cáo trên mạng và nó
đã chứng minh những hiệu quả tuyệt vời của mình, đặc biệt trong việc giúp các
doanh nghiệp Việt Nam có được sự hiện diện của mình trên thị trường thế giới Vì
hiện tại ngành quảng cáo trực tuyến còn khá non trẻ, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi số liệu của Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA) cho thấy trên 80% thị phần quảng cáo trong nước thuộc về các đài truyền hình, sau đó là quảng cáo trên
ấn phẩm báo chí Thị phần quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm hơn 1% tổng thị trường quảng cáo
Triển vọng ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam khá lạc quan Theo
số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện có xấp xỉ 19 triệu người, chiếm 22,47% dân số VN thường xuyên tiếp cận với lnternet Còn theo ước tính của các chuyên gia về quảng cáo trực tuyến, doanh thu của thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam vào năm 2009 khoảng 160 tỉ VND.
* Đặc điểm của quảng cáo trên internet
- Hành vi của người tiêu dùng theo một mô hình hoàn toàn khác so với các phương tiện truyền thông quảng cáo truyền thống Mô hình này có thể giải thích theo quá trình: Nhận thức (Awareness) - Quan tâm (Interest) - Ham muốn (Desire)
- Mua hàng (Action)
Quảng cáo trên mạng là sự kết hợp vừa cung cấp nhãn hiệu, cung cấp thông tin và trao đổi buôn bán ở cùng một nơi
Quảng cáo trên mạng kết hợp hiệu quả cả các yếu tố in ấn, hình ảnh của báo chí cũng như âm thanh chuyển động của truyền hình Nhưng quảng cáo trên mạng khác hẳn các mô hình quảng cáo khác, nó giúp những người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo
Các hình thức quảng cáo trên internet
Trang 5+quảng cáo text link
+Quảng cáo logo, banner
+quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
+quảng cáo trên mạng xã hội
+quảng cáo bằng email
*Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên internet
-Ưu điểm của quảng cáo trên internet
Khả năng nhắm chọn
Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới Họ có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý cũng như họ có thể sử dụng
cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị trực tiếp Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp
Khả năng theo dõi
Các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người
sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không?
Các nhà quảng cáo cũng có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) nhưng điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo
Tính linh hoạt và khả năng phân phối
Trang 6Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất
cứ lúc nào Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết Điều này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên
Tính tương tác
Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thoả mãn thì có thể mua Ví
dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và kiểm tra trực tiếp Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực tiếp Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào như mạng Internet
-Nhược điểm của quảng cáo trên internet
Một trong những bất lợi của quảng cáo trên Internet là tài liệu tiếp thị của bạn
tự động có sẵn cho bất cứ ai trong thế giới để sao chép, bất kể hậu quả pháp lý ra sao Logo, hình ảnh và thương hiệu có thể được sao chép và sử dụng cho mục đích thương mại, thậm chí để vu khống hoặc giả công ty của bạn Đây không phải là trường hợp đối với quảng cáo trên truyền hình và trên tạp chí Một nhược điểm nữa, đó chính thực tế việc những quảng cáo vàng trên Internet đã bắt đầu bị giới thiệu một cách lộn xộn trên các trang web Người sử dụng web ngập trong các banner quảng cáo và thư rác đến nỗi mà họ đã bắt đầu bỏ qua quảng cáo trên
Trang 7Internet cũng giống như nhiều quảng cáo trên các phương tiện thông tin truyền thống
Mức độ thâm nhập không đồng đều Do phải phụ thuộc vào mức độ phổ biến của internet và thiết bị truy cập, hiệu quả quảng cáo qua internet cũng có thể mang lại một mức độ thâm nhập không đồng đều giữa những vùng lãnh thổ khác nhau
Hình ảnh thương hiệu Khách hàng nói chung vẫn có những cảm nhận khác nhau (tích cực lẫn tiêu cực) liên quan đến hình ảnh thương hiệu được quảng cáo qua internet
Xâm nhập đời tư Một số khách hàng không hài lòng khi thấy các công cụ internet bám sát theo sát mình
-Tóm lại nhược điểm của quảng cáo trên internet:
Khó kiểm soát được thông tin phản hồi
Phải có thiết bị kết nối internet
Phải có khả năng sử dụng internet
Thông tin chưa chính xác cũng làm giảm độ tin cậy của quảng cáo trực tuyến
*Cách thức xác định chi phí quảng cáo trên internet:
Chi phí hợp lý Chi phí quảng cáo qua internet so với các công cụ truyền thống khác là khá thấp Với một ngân sách hạn chế, các doanh nghiệp vẫn có thể làm quảng cáo được
-Cách thức tính tiền trong quảng cáo trên internet
- CPD
CPD (Cost per Duration), tức tính tiền theo thời gian đăng banner Với hình thức này, nhà quảng cáo thường đặt các banner (dạng gif, flash hay video) lên các
Trang 8website nổi tiếng như VnExpress, Dân trí Quảng cáo dạng này thường áp dụng cho các tập đoàn, công ty có ngân sách quảng cáo lớn vì hình thức quảng cáo này rất đắt Quảng cáo CPD thường chiu sự chia sẻ, tức 1 vị trí trên 1 website thường được chia sẻ với nhiều khách hàng khác (thường là 3)
Hình thức CPD bắt gặp hầu hết trên các website lớn của Việt Nam Vì hình thức này về kỹ thuật khá đơn giản, hầu như các website không cần báo cáo số liệu cho khách hàng của mình, chỉ dựa vào thời gian, vị trí & kích thước hiển thị để tính giá trị hợp đồng
- CPM
CPM (Cost per Impression), tính tiền dựa trên mỗi 1000 lượt views Một hợp đồng quảng cáo mua 7000 CPM, giá mỗi CPM tối thiểu là 7.000vnđ => giá trị hợp đồng là =7.000x7.000=49.000.000 vnđ, và banners (logo, sản phẩm) của bạn đủ 7 triệu lượt views thì sẽ hết hạn (chú ý 1 người có thể view tối đa 20 lần, nên con số
5 triệu lượt views ở đây chắc chắn không phải là 5 triệu người) Hình thức này CPM cũng có thể là các banner dạng file gif, flash, video, với dạng này, sản phẩm hay logo của bạn có thể xuất hiện ở 1 hay nhiều vị trí khác nhau trên 1 hay nhiều websites, trong khi quảng cáo CPD thì đặt trên 1 vị trí cố định trên 1 website Cũng giống như quảng cáo CPD, CPM cũng chỉ phù hợp cho các đối tượng muốn quảng bá thương hiệu, các công ty có ngân sách quảng cáo lớn
Với hình thức này, việc tính toán số liệu phức tạp hơn, đặc biệt với hình thức này, khách hàng có thể mua theo hình thức chạy mỗi ngày bao nhiêu tiền hay muốn
1 người chỉ nhìn thấy bao nhiêu lần cho mỗi banner của mình
Vì độ phức tạp của số liệu, nên hình thức này ngoài các hãng quảng cáo lớn của nước ngoài như Yahoo, thì ở Việt Nam mới chỉ có AdMicro thuộc tập đoàn VCCorp là cung cấp hình thức quảng cáo này Có thể sử dụng dịch vụ Google Adwords dạng Display Networld để áp dụng Với hệ thống hàng trăm ngàn website liên kết với Google
Trang 9- CPC
CPC (Cost per Click hay PPC Pay per Click đều là một), có nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi click từ khách hàng tiềm năng của mình Hình thức quảng cáo này thường có định dạng hỗn hợp gồm jpg, text (logo, sản phẩm + mô tả về sản phẩm) Hình thức CPC thường có vị trí không đẹp & kích thước nhỏ, hình thức này chủ yếu nhắm đến đối tượng bán lẻ, bán hàng trực tuyến Giá mỗi click thường từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn tuỳ nhà cung cấp & tuỳ từng website Quảng cáo CPC thường gặp vấn đề spam click, việc tính toán cũng rất phức tạp, nên hiện tại các nhà quảng cáo thường tìm đến các sản phẩm của nước ngoài như Google Adwords hay Facebook Ads, có điều giá mỗi click thường khá cao & yêu cầu bạn phải có thẻ tín dụng để nạp tiền
- CPA
CPA (Cost Per Action hoặc Cost Per Acquisition) hay PPP (Pay Per Performance), là hình thức nhà quảng cáo trả tiền cho bên đăng quảng cáo dựa trên
số lần khách hàng thực hiện một hành động như đăng ký tài khoản, mua hàng, Hình thức này nhà quảng cáo có thể đo đếm hiệu quả trong mối liên hệ với số tiền
bỏ ra chính xác hơn nên có thể là xu hướng trong tương lai
- CPI
CPI (Cost Per Install), là hình thức nhà quảng cáo ứng dụng điện thoại di động trả tiền cho bên nhà quảng cáo dựa trên số lần cài đặt cửa ứng dụng Hình thức này thường dùng cho các ứng dụng app di động, game di động
*Kết luận
Các báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy, tại Việt Nam những năm gần đây quảng cáo qua internet cũng thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp
Trang 10và các marketer Tuy nhiên, thị trường quảng cáo qua internet vẫn còn được đánh giá bằng cụm từ "tiềm năng", chứ chưa được coi là một công cụ truyền thông có đóng góp doanh thu đáng kể
Có thể nói quảng cáo trực tuyến đang dần làm giảm áp lực của việc quá tải thông tin quảng cáo trên các kênh truyền thống (ti vi, báo in và bảng hiệu), đồng thời mở ra một lối đi mới làm đa dạng hoá nội dung quảng cáo, kích thích sự sáng tạo của ngành quảng cáo Việt Nam
Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ quảng cáo trực tuyến đang dần thay đổi mặt bằng quảng cáo của Việt Nam
Quảng cáo qua internet tại Việt Nam kém phát triển hơn so với nhiều nước khác là do đặc thù của thị trường và có liên quan đến trình độ nhận thức marketing của các doanh nghiệp Việt Nam Đa số các doanh nghiệp Việt Nam nói chung chỉ mới quan tâm đến các hoạt động marketing mang lại hiệu quả tức thì, tức là những chương trình hỗ trợ hoạt động bán hàng trước mắt (operational marketing) Và về mặt nầy thì quảng cáo qua internet chưa mang lại hiệu quả cao bằng TVC và báo ngày
Những mặt sở trường của quảng cáo qua internet như xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua sự tương tác, qua hoạt động cộng đồng, và xây dựng hình ảnh thương hiệu với sự khác biệt (strategic marketing) thì lại chưa được các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra và khai thác đúng mức