Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRABDANH MỤC THUẬT NGỮ ANH – VIỆT GrabExpress for Business GrabExpress dành cho Doanh nghiệp Practical Gift Voucher Phiếu quà t
Trang 1KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ĐỒ ÁN MÔN HỌC DIGITAL MARKETING
Tên đề tài:
PHÂN TÍCH CÁCH
Giảng viên hướng dẫn: ThS Lâm Ngọc Thùy
Mã lớp học phần: 2121112006903
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
TP.HCM, ngày 14 tháng 04 năm 2022
Trang 2BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ĐỒ ÁN MÔN HỌC DIGITAL MARKETING
Tên đề tài:
PHÂN TÍCH CÁCH
Giảng viên hướng dẫn: ThS Lâm Ngọc Thùy
Mã lớp học phần: 2121112006903
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
TP.HCM, ngày 14 tháng 04 năm 2022
Trang 3LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Giảng viên phụ trách họcphần - ThS Lâm Ngọc Thùy đã chỉ bảo tận tình cho cá nhân chúng em và những bạnkhác trong quá trình thực hiện đồ án
Với vốn kiến thức cũng như kinh nghiệm còn rất khiêm tốn và là bước đầu làm quen với công việc nghiên cứu mang tính thực nghiệm thì chắc chắn kết quả đạt được của chúng em cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định Chúng em rất mong muốn được các Giảng viên, những bạn Sinh viên đi trước hay bất kỳ độc giả nào quan tâm và góp ý để chúng em hoàn thiện hơn cho các đồ án cũng như các nghiên cứu tiếp theo của mình
Xin kính chúc ThS Lâm Ngọc Thùy cùng tất cả những người đã hỗ trợ và đóng góp ý kiến cho chúng em cùng những người thân của mình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt
Xin chân thành cảm ơn
Trang 4Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN i
MỤC LỤC ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT iii
DANH MỤC THUẬT NGỮ ANH – VIỆT iv
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH v
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU vi
CÂU 1 PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA THƯƠNG HIỆU GRAB 1
CÂU 2 ĐÁNH GIÁ WEBSITE THƯƠNG HIỆU GRAB THÔNG QUA KỸ THUẬT SEO ONPAGE VÀ OFFPAGE 6
2.1 Kỹ Thuật SEO Onpage 6
2.1.1 Một số chỉ số của SEO Onpage 9
2.1.2 Tỷ lệ CTR của Website 12
2.1.3 Time on site 13
2.1.4 Conversion Rate 13
2.2 Kỹ Thuật SEO Offpage 13
CÂU 3 PHÂN TÍCH BỘ TOP KEYWORDS CHO THƯƠNG HIỆU GRAB .15 3.1 Khái niệm 15
3.2 Cấu trúc của từ khóa 15
3.3 Các loại và kiểu từ khóa 15
3.4 Phân tích thị trường và sản phẩm 17
3.5 Một số tools thường được sử dụng để tìm kiếm và thu thập các chỉ số liên quan 17
CÂU 4 PHÂN TÍCH MẪU QUẢNG CÁO GOOGLE ADS CỦA THƯƠNG HIỆU GRAB 18
4.1 Mẫu quảng cáo Google Ads 18
4.2 Mẫu quảng cáo Google Play 21
4.3 Mẫu quảng cáo Youtube 22
CÂU 5 LẬP KẾ HOẠCH DIGITAL MARKETING CHO THƯƠNG HIỆU GRAB ĐỂ PHÙ HỢP VỚI INSIGHT CỦA KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO 26
Trang 5DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Trang 6Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
DANH MỤC THUẬT NGỮ ANH – VIỆT
GrabExpress for Business GrabExpress dành cho Doanh nghiệp
Practical Gift Voucher Phiếu quà tặng thiết thực
Business Delivery Service Dịch vụ giao hàng cho doanh nghiệp
Business Transport Kinh doanh vận tải
Adwords Search paid Tìm kiếm AdWords có trả tiền
Search Engine Optimization Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
đến một hành động nào đó trong một bối cảnh cụ thể
Integrated Marketing Truyền thông tiếp thị tích hợp
Communications
Social Listening Nghiên cứu dư luận xã hội
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 2-1 Lượng truy cập tự nhiên 10
Hình 2-2 Nhóm từ khoá theo mục tiêu 10
Hình 2-3 Top các từ khoá đứng đầu 11
Hình 2-4 Thống kê chỉ số đo lường từ khoá 11
Trang 7Hình 2-6 Xếp hạng từ khoá theo thời gian 12
Hình 2-7 Tỉ lệ thoát trang 13
Hình 2-8 Đo lường tỉ lệ back link 13
Hình 2-9 Tỉ lệ back link mới và bị mất 14
Hình 2-10 Các loại back link và thuộc tính 14
Hình 4-1 Mẫu quảng cáo Google Ads 18
Hình 4-2 Kết quả tìm kiếm của Adwords Search paid và SEO tự nhiên 20
Hình 4-3 Mẫu quảng cáo qua Google play 21
Hình 4-4 Kênh Youtube của Grab 22
Hình 4-5 Video mà Grab xây dựng trên Youtube 22
Trang 8Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1-1 Bảng chân dung khách hàng cho thương hiệu grab 5Bảng 3-1 Bộ keywords của thương hiệu Grab 17Bảng 4-1 Bảng so sánh lợi ích của Adwords Search paid và SEO tự nhiên 20
Trang 9CÂU 1 PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA
THƯƠNG HIỆU GRAB
CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG CHO THƯƠNG
HIỆU GRAB
mức thu nhập cao mức thu nhập động có mức thu
khẩu
học
giám đốc, sales, viên
Trang 11Khắp nơi
Thành phố Hồ ChíMinh, Hà Nội, ĐàNẵng…
nhà lớn, các trung trường học, các nhà, nơi làm việc,tâm thương mại, trung tâm thương bến xe
chung cư - văn mạiphòng
chủ yếu
bị, luôn cần được ngoài, …
hỗ trợ
cầu đi lại lớn,không muốn tự đixe
Có nhu cầu đi lại, không có xe riêng
Bận rộn, có nhu cầu
đi lại lớn, không có
xe riêng hoặc khôngmuốn tự đi xe
Trang 12Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
giá cả hợp lý
dịch vụ trên ứngdụng
Có niềm tin vàodịch vụ trên ứngdụng
Có niềm tin vào dịch
vụ
Bận rộn
Một số người biết vàmột số người không biết sử dụng điện thoại thông minh để đặt chuyến xe
sự nhanh chóng, sự nhanh chóngtiện lợi so với xe bus, có
thể đi bất kỳ lúcnào
Di chuyển nhanh chóng, chở đến địađiểm mong muốn
yoga,
cá nhân
Trang 13vụ gian bắt xe, có khi đi, có nhiều đi, chất lượng dịch
thương hiệu gọi thương hiệu gọi người thân, hàng
xe, giao hàng, đặt xe, giao hàng, đặt xóm, đồng nghiệpthức ăn trực tuyến thức ăn trực
tuyến
đặt hàng qua ứngdụng
Đặt hàng trực tiếp, đặt hàng quaứng dụng
Mua hàng trực tiếp40%, mua hàng online 60%
online
Trang 14Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
phối hợp với tổngđài trực tuyến
Đánh giá tài xế phối hợp với tổngđài trực tuyến
Đánh giá tài xế phốihợp với tổng đài trựctuyến
Bảng 1-1 Bảng chân dung khách hàng cho thương hiệu grab
Trang 15CÂU 2 ĐÁNH GIÁ WEBSITE THƯƠNG HIỆU GRAB
THÔNG QUA KỸ THUẬT SEO ONPAGE VÀ OFFPAGE
2.1 Kỹ Thuật SEO Onpage
nhất trên công cụ tìm kiếm.Một tiêu đề tốt sẽ bao gồm
1 từ khoá chính, từ khoáphụ hoặc tên thương hiệu.Tiêu đề của trang trongkhoảng 60 ký tự Điều nàyrất tốt
cầu thiết yếu hằng
Thẻ mô tả có ít hơn 160 kýngày như Giao
tự Chúng rất tốt
nhận, Di chuyển,các Dịch vụ tàichính, và hơn thếnữa
cần sáng tạo, tránh trùnglặp với những nội dung đã
có Bài viết dài, bao gồmnhiều từ khoá thường cóxếp hạng tốt hơn, độ dàigợi ý từ 800 đến 2.000 từ
Độ dài không quan trọngbằng chất lượng nội dung,tính hữu ích của nội dung
Trang 16Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
với người dùngHeading 0 thẻ <h1> ✓ H1 (thẻ heading 1) là thẻ
bài Công cụ tìm kiếm đọc
0 thẻ <h3>
thẻ này để tìm ra từ khoáchính trong nội dung củabạn h1 không mạnh nhưTitle hay Descriptionnhưng có ý nghĩa quantrong tối ưu bài viết(Onpage) Một trang đíchlàm SEO nên có duy nhất 1thẻ h1 (tối đa là 2)
h2 (heading 2) ít quantrọng hơn thẻ h1, sử dụng
để giải thích thêm chongười dùng về nội dungtrang web Một trang đíchlàm SEO nên có nhiều hơn
Website của bạn
có 22 hình ảnh không có thẻ mô
Trang 18Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
Website của bạn ✓ Tệp robots.txt là một tệp ở
trang web bạn không muốncấp quyền truy cập chotrình thu thập dữ liệu củacông cụ tìm kiếm Đây làfile đầu tiên mà Google Bot
sẽ đọc khi truy cập Websitecủa bạn Nó quy định chocác cỗ máy tìm kiếm dữliệu được phép hoặc khôngđược phép thu thập dữ liệutrong website của bạn hoặcthời gian trễ mà bạn muốnbất kỳ công cụ nào khi thuthập dữ liệu Robots.txt cóthể bao gồm cả sơ đồ trangWeb của bạn
Hãy bổ xung, điều này rấtcần thiết
Những từ khóa có ✓ Các từ khoá mục tiêu trong
này sẽ kiểm tra cho bạnbiết Meta Robots và nộidung của trang đã tốt haychưa
https://www.grab ✓ Liên kết trang đích cần
Trang 19Sitemap.xml Website của bạn
không có sơ đồtrang web(Sitemap)
Thẻ Meta Website của bạn
như thời gian nội dung thay đổi, thêm mới hayxoá bỏ
Điều này giúp Website tăngđược tần suất công cụ tìm kiếm lập chỉ mục lại Khác với robot.txt bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí, trả phí hoặc tự xây dựng file sitemap.xml (bạn nên tự xây dựng) tham khảo thêm (cách xây dựng sitemap tự động)
✓ Meta Keywords là một loại thẻ meta HTML nằm tại phần head trong mã HTML của website và giúp cho công cụ tìm kiếm biết chủ đề của trang là gì Từ khóa meta được phân biệt với từ khóa thông thường bởi vìchúng xuất hiện ẩn trong mã nguồn của trang của bạn, thay vì hiển thị trực tiếp trên nội dung Thẻ Meta keywords không còn được sử dụng cho công cụ tìm kiếm (VD: như Google)
Chúng ta vẫn còn các công
cụ khác có thể ảnh hưởng tới lượng truy cập của bạn.Nhắc việc tiếp tục sử dụng
nó cho các công cụ khác
Trang 20Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
ngoài Google
2.1.1 Một số chỉ số của SEO Onpage
- Đây là lượng truy cập tự nhiên của website, hay còn được gọi là lượng truy cập không mất phí Chỉ số này đo lường số lượng người truy cập vào website của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa trên google Hiện nay, chỉ số này được đánh giá rất cao và cũng là tiêu chuẩn KPI đưa ra của nhiều doanh nghiệp, nhất là những người làm SEO
Hình 2-1 Lượng truy cập tự nhiên
Keyword Ranking
Bảng xếp hạng từ khóa cho website của bạn Từ khóa là một thuật ngữ để chỉ bất
cứ những gì mà khách hàng tìm kiếm trên google Một từ khóa hay một cụm từ khóa được xem là tiền năng khi nó có lượt tìm kiếm cao, hay nói cách khác nó đánh đúng vào nhu cầu và tâm lý của khách hàng Để xem được kết quả thứ hạng từ khóa, trang website của bạn phải chứa các nội dung được tối ưu
Trang 21Hình 2-2 Nhóm từ khoá theo mục tiêu
Hình 2-3 Top các từ khoá đứng đầu
Trang 22Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
Hình 2-4 Thống kê chỉ số đo lường từ khoá
Trang 23tok, tok, Youtube
Đánh giá Đánh giá tài xế
phối hợp với tổng
đài trực tuyến
Đánh giá tài xế phối hợp với tổng đài trực tuyến
Đánh giá tài xế phối hợp với tổng đài trực tuyến
Trang 245
Trang 25CÂU 2 ĐÁNH GIÁ WEBSITE THƯƠNG HIỆU
GRAB THÔNG QUA KỸ THUẬT SEO ONPAGE
VÀ OFFPAGE
2.1 Kỹ Thuật SEO Onpage
Dụng Đa Dịch Vụ ký tự (từ 55 đến 65 ký tự) Hàng Đầu để có thể hiển thị đầy đủ
nhất trên công cụ tìm kiếm Một tiêu đề tốt sẽ bao gồm
1 từ khoá chính, từ khoá phụ hoặc tên thương hiệu Tiêu đề của trang trong khoảng 60 ký tự Điều này
Trang 26TIEU LUAN MOI download : skknchat123@gmail.com
cầu thiết yếu hằngcầu thiết yếu hằng
ngày như Giao nhận, Di chuyển, các Dịch vụ tài chính, và hơn thế nữa.
có Bài viết dài, bao gồm nhiều từ khoá thường có xếp hạng tốt hơn, độ dài
Trang 28Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
với người dùng
0 thẻ <h2> nhấn mạnh nội dung trong
bài Công cụ tìm kiếm đọc
0 thẻ <h3>
thẻ này để tìm ra từ khoá chính trong nội dung của bạn h1 không mạnh như Title hay Description nhưng có ý nghĩa quan trong tối ưu bài viết (Onpage) Một trang đích làm SEO nên có duy nhất 1 thẻ h1 (tối đa là 2).
h2 (heading 2) ít quan trọng hơn thẻ h1, sử dụng
để giải thích thêm cho người dùng về nội dung trang web Một trang đích làm SEO nên có nhiều hơn
Trang 30lượng nội dung Thẻ ALT nên chứa từ khóa và mô tả
đúng về nội dung hình ảnh.
7
Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
Trang 31trang web bạn không muốn cấp quyền truy cập cho trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm Đây là file đầu tiên mà Google Bot
sẽ đọc khi truy cập Website của bạn Nó quy định cho các cỗ máy tìm kiếm dữ liệu được phép hoặc không được phép thu thập dữ liệu trong website của bạn hoặc thời gian trễ mà bạn muốn bất kỳ công cụ nào khi thu thập dữ liệu Robots.txt có thể bao gồm cả sơ đồ trang Web của bạn.
Hãy bổ xung, điều này rất cần thiết.
Những từ khóa có ✓ Các từ khoá mục tiêu trong mật độ nhiều thẻ Meta Robots cần được nhất, không khớp sử dụng bên trong nội dung với từ khóa có trang Web Chúng cần trong thẻ Meta được làm nổi bật - xuất Keywords hiện nhiều lần Tính năng
này sẽ kiểm tra cho bạn biết Meta Robots và nội dung của trang đã tốt hay chưa.
https://www.grab ✓ Liên kết trang đích cần com/vn/ thân thiện với người dùng
8
Trang 32Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
và cố máy tìm kiếm URL
nên chứa dấu gạch ngang thay cho dấu phân cách, không chứa tham số và phải là URL tĩnh.
Sitemap.xml Website của
bạn không có
sơ đồ trang web (Sitemap)
✓ Sitemap chứa các thông tin
như thời gian nội dung thay đổi, thêm mới hay xoá bỏ Điều này giúp Website tăng được tần suất công cụ tìm kiếm lập chỉ mục lại Khác
Trang 33Keyword không có bất kỳ thẻ meta HTML nằm tại
từ khóa nào trong phần head trong mã HTML thẻ Meta của website và giúp cho Keyword công cụ tìm kiếm biết chủ
đề của trang là gì Từ khóa meta được phân biệt với từ khóa thông thường bởi vì chúng xuất hiện ẩn trong
mã nguồn của trang của bạn, thay vì hiển thị trực tiếp trên nội dung Thẻ Meta keywords không còn được sử dụng cho công cụ tìm kiếm (VD: như
Google).
Chúng ta vẫn còn các công
Trang 35ngoài Google.
2.1.1 Một số chỉ số của SEO Onpage
- Đây là lượng truy cập tự nhiên của website, hay còn được gọi là lượng truy cập không mất phí Chỉ số này đo lường số lượng người truy cập vào website của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa trên google Hiện nay, chỉ số này được đánh giá rất cao và cũng là tiêu chuẩn KPI đưa ra của nhiều doanh nghiệp, nhất là những người làm SEO.
Hình 2-1 Lượng truy cập tự nhiên
Keyword Ranking
Bảng xếp hạng từ khóa cho website của bạn Từ khóa là một thuật ngữ để chỉ bất cứ những gì mà khách hàng tìm kiếm trên google Một từ khóa hay một cụm từ
Trang 3610
Trang 37Hình 2-2 Nhóm từ khoá theo mục tiêu
Trang 38Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
Trang 39Hình 2-6 Xếp hạng từ khoá theo thời gian
2.1.2 Tỷ lệ CTR của Website
CTR là tỉ lệ người nhập vào trang website của bạn trên số lần hiển thị Ví dụ: web của bạn xuất hiện 100 lần khi tìm kiếm trên google và có 10 người nhấp vào web của bạn, thì tỉ lệ CTR của bạn là 10/100 = 10% Số liệu này như một thước đo giúp đánh
12
Trang 40Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
giá đo lường hiệu quả việc tối ưu các thẻ meta, thẻ mô ta nhằm tạo được sự chú ý của khách hàng.
Bounce Rate
Đây là tỷ lệ thoát trang Tỷ lệ này được tính là phần trăm những người truy cập vào website của bạn nhưng không phát sinh thêm tương tác nào Tỷ lệ thoát trang có thể cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hiệu suất nội dung trên trang web
Trang 41Tỷ lệ chuyển đổi là cái mà những website bán hàng quan tâm nhiều nhất Nó ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động SEO cũng như kinh doanh của doanh nghiệp Cũng
có thể nói rằng đây là chỉ số đánh giá sự thành công trên website của bạn.
13
Trang 42Phân tích cách hoạt động Digital Marketing của thương hiệu GRAB
2.2 Kỹ Thuật SEO Offpage
Hình 2-8 Đo lường tỉ lệ back link
Hình 2-9 Tỉ lệ back link mới và bị mất